ระบบบำบัดน้ำเสียมีกี่แบบแต่ละแบบทำงานอย่างไร

Last updated: 5 ส.ค. 2567  |  100 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบบบำบัดน้ำเสีย

ทำความรู้จักระบบบำบัดน้ำเสีย ทั้ง 6 ประเภท

ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นครัวเรือน หรือ ในโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นจะต้องมีการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำเนื่องจาก ระบบบำบัดน้ำเสียเป็นการกำจัดสิ่งปนเปื้อนในน้ำที่เกิดจากกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม หรือ เกิดจากกิจวัตรประจำวันของประชาชนที่อยู่อาศัยในชุมชน หรือ แหล่งที่อยู่อาศัยต่างๆ ให้หมดไป หรือ มีปริมาณสิ่งปนเปื้อนในน้ำลดลงจนมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานน้ำทิ้งน้ำเสียที่เกิดขึ้นจากแหล่งกำเนิดต่างๆ อาทิ โรงงานอุตสาหกรรม และ นิคมอุตสาหกรรม อาคารที่พักอาศัยต่างๆ และ พื้นที่เกษตรกรรมต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันระบบบำบัดน้ำเสียนั้นมีด้วยกันหลากหลายประเภท ดังนั้นในวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบบำบัดน้ำเสียประเภทต่างๆว่ามีกระบวนการบำบัดอย่างไรกันบ้าง

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบบำบัดน้ำเสียว่าคืออะไร

ก่อนอื่นเราต้องทำความรู้จักกับระบบบำบัดน้ำเสียกันก่อนโดยเป็นวิธีการกำจัดสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำที่เกิดจากกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท หรือ อาจเกิดจากกิจวัตรประจำวันของคนในชุมชนให้หมดไป ระบบบำบัดน้ำเสียทำให้น้ำที่เสียมีคุณภาพที่ดีมากขึ้น หรือ อยู่ในสภาพที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม หรือ เกิดปัญหาต่อแหล่งรับน้ำเสีย ดังนั้นระบบบ่อบำบัดน้ำเสียจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากนั่นเอง

ระบบบำบัดน้ำเสียสามารถแบ่งออกได้ 6 ประเภท

1.ระบบบำบัดน้ำเสียแบบบ่อปรับเสถียร (Stabilization Pond)
เป็นระบบบำบัดน้ำเสียที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเนื่องจากเป็นระบบที่อาศัยธรรมชาติในการบำบัดสารอินทรีย์ในน้ำเสีย สามารถบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำเสียจากแหล่งชุมชน หรือ โรงงานอุตสาหกรรมบางประเภท มีวิธีการติดตั้งระบบที่ไม่ยุ่งยาก สามารถดูแลรักษาได้ง่าย และ ทนทานต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก

2.ระบบบำบัดน้ำเสียแบบบ่อเติมอากาศ (Aerated Lagoon)
โดยระบบบำบัดน้ำเสียแบบบ่อเติมอากาศเป็นระบบที่สามารถบำบัดน้ำเสียในโรงงานอุตสาหกรรม หรือ แหล่งชุมชนที่มีความสกปรกค่อนข้างมากได้เป็นอย่างดี โดยระบบนี้ใช้เครื่องมือบำบัดน้ำเสียที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังใช้ทุนในการก่อสร้างต่ำแต่ประสิทธิภาพสูง มีวิธีการบำรุงรักษาง่ายเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน

3.ระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์ (Constructed Wetland)
ระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์เป็นอีกหนึ่งวิธีบำบัดด้วยกระบวนการทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันนี้ เหมาะสำหรับการใช้บำบัดน้ำเสียจากชุมชนเป็นหลัก อีกทั้งมีวิธีการบำบัดที่ไม่ซับซ้อน และ ใช้เทคโนโลยีในการบำบัดน้ำเสียขั้นสูงด้วยเช่นกันนั่นเอง

4.ระบบบำบัดน้ำเสียแบบแอกทิเวดเต็ดสลัดจ์ (Activated Sludge Process)
เป็นอีกหนึ่งวิธีบำบัดน้ำเสียที่ใช้ระบบชีววิทยาในระบบบำบัดน้ำเสียด้วยการใช้แบคทีเรียจำพวกที่ใช้ออกซิเจนเป็นตัวหลักในการย่อยสลายสารอินทรีย์ในน้ำเสีย โดยประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน คือ ถังสำหรับเติมอากาศ และ ถังตกตะกอน นิยมใช้ในระบบบำบัดน้ำเสียในโรงงานอุตสาหกรรมเช่นกัน

5.ระบบบำบัดน้ำเสียแบบคลองวนเวียน (Oxidation Ditch)
ระบบบำบัดน้ำเสียแบบคลองวนเวียนเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสียสูงมาก สามารถบำบัดไนโตรเจนในน้ำได้เป็นอย่างดี มีหลักการทำงานเหมือนกับระบบแอกวิเวดเต็ดสลัดจ์ แต่มีขั้นตอนที่เพิ่มขึ้น ต่อมาจากนั้นจึงแยกจุลินทรีย์ออกจากน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วด้วยวิธีการตกตะกอนในถังตกตะกอนนั่นเอง

6.ระบบบำบัดน้ำเสียแบบแผ่นจานหมุนชีวภาพ (Rotating Biological Contactor)
เป็นอีกระบบบำบัดน้ำเสียที่ทำงานด้วยการอาศัยจุลินทรีย์แบบใช้อากาศจำนวนมากในการยึดติดเกาะบนแผ่นจากหมุนในการย่อยสลายสารอินทรีย์ในน้ำเสีย โดยมีวิธีการดูแล บำรุงรักษาที่ง่าย ไม่ต้องควบคุมการเวียนตะกอนกลับ อีกทั้งยังใช้พลังงานในการเดินระบบน้อยกว่าแบบอื่นๆ

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าระบบบำบัดน้ำเสียนั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อชุมชนโดยรอบซึ่งต้องพึ่งพาอาศัยกันอีกทั้งโรงงานอุตสาหกรรมยังมีข้อบังคับทางกฎหมายให้ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อใช้บำบัดน้ำภายในโรงงานก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำชุมชนซึ่งระบบบำบัดน้ำเสียมาหลากหลายประเภทโดยแต่ละประเภทก็จะมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป จึงควรเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสียที่ดี จึงต้องพิจารณาเลือกติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียกับโรงงานที่มีความน่าเชื่อถือ เราจึงขอแนะนำ บริษัท เอ็ม-เทค วอเตอร์โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องถังเก็บน้ำ ถังบำบัดน้ำเสีย และ งานระบบบำบัดน้ำเสีย ประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ให้บริการด้านการออกแบบและดูแลระบบบำบัดน้ำเสียขนาดใหญ่ ผลิตและจำหน่ายถังเก็บน้ำ ถังบำบัดน้ำเสียไฟเบอร์กลาส มีผลงานมากกว่า 100 โครงการทั่วประเทศไทย กลุ่มลูกค้าของเรา มีทั้งโรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน และ โครงการภาครัฐอีกมากมาย เรามุ่งมั่นเพื่อสร้างสังคมที่น่าอยู่ ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมกับพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการงานด้านระบบบำบัดน้ำเสียแบบครบวงจรนั้นเอง

ติดต่อสอบถาม
บริษัท เอ็ม-เทค วอเตอร์โซลูชั่น จำกัด
268/13 ถ.เศรฐกิจ ต.อ้อมน้อย อ.อ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร

    

Powered by MakeWebEasy.com